Dream Building Program Lifestyle มอเตอร์เกียร์ และ เกียร์มอเตอร์ เหมือน หรือแตกต่างกันอย่างไร ?

มอเตอร์เกียร์ และ เกียร์มอเตอร์ เหมือน หรือแตกต่างกันอย่างไร ?


มอเตอร์ไฟฟ้า

หลาย ๆ ครั้งที่เรานั้นมักจะได้ยินคำว่า “มอเตอร์เกียร์ และ เกียร์มอเตอร์” ที่เรามักจะได้ยิน บ่อยมาก และ ได้ยินจากในโรงงานอุตสาหกรรม แต่เชื่อว่าหลาย ๆ คนนั้นอาจจะสงสัย และ อาจจะเคยคิดว่ามอเตอร์เกียร์ และ เกียร์มอตเอร์ นั้นแตกต่างกันอย่างไร มาลองดูดีกว่านะครับ ว่ามอเตอร์เกียร์ และ เกียร์มอเตอร์นั้นแตกต่างกันอย่างไร  

มอเตอร์เกียร์ และ เกียร์มอเตอร์แตกต่างกันอย่างไร  

ก่อนอื่นเรามารู้จักกับมอเตอร์เกียร์ และ เกียร์มอเตอร์ก่อนนะครับว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร ทำไมถึงมีทั้งคำว่าเกียร์มอเตอร์ และ มอเตอร์เกียร์  

  • เกียร์มอเตอร์ : เป็นคำที่ใช้อย่างมากในวารสารยุโรป ซึ่งส่วนมากนั้นจะใช้ในคำว่ามอเตอร์มากกว่า จึงทำให้หลาย ๆ คนนั้นอาจจะเคยได้ยินคำว่าเกียร์มอเตอร์ แต่ไม่ได้บ่อยนัก 
  • มอเตอร์เกียร์ :  มอเตอร์เกียร์นั้นเป็นคำเดียวกับคำว่า เกียร์มอเตอร์ แต่ว่าจะแตกต่างตรงคำนี้นั้นจะใช้คำว่ามอเตอร์เกียร์ มากกว่า โดยเฉพาะในประเทศไทยนั้นจะใช้คำนี้บ่อยมากกว่าคำว่าเกียร์มอเตอร์นั้นเอง  

มอเตอร์เกียร์คืออะไร  

เมื่อเราเข้าใจคำว่า “เกียร์มอตเอร์ และ มอเตอร์เกียร์” แล้ว เรามาลองทำความเข้าใจก่อนนะครับ ว่ามอเตอร์เกียร์นั้นจะมีหลักการทำงานโดยมอเตอร์เกียร์นั้นจะทำหน้าที่เปลี่ยน จากพลังงานไฟฟ้า ให้มาเป็นพลังงานกลแทน ซึ่งมีหลากหลายแบบให้เราได้เลือกใช้งาน เราะต้องทำความเข้าใจ ก่อนที่เราจะซื้อมอเตอร์เกียร์ทุกครั้ง นั้นเราควรศึกษา และ เข้าใจก่อนในตัวมอเตอร์เกียร์ก่อนะครับ  

มอเตอร์เกียร์มีแบบไหนบ้าง  

เมื่อเรารู้ และ เข้าใจแล้วว่าในการมอเตอร์เกียร์นั้นคืออะไร ในส่วนต่อมานั้นคือในเรื่องของ ความเข้าใจในเรื่องของมอเตอร์นั้นมีกี่แบบ เรามาลองดูดีกว่านะครับว่ามอเตอร์เกียร์นั้นมีกี่ประเภท และแต่ละประเภทนั้นทำงานอย่างไร  

  • มอเตอร์เกียร์ไฟฟ้ากระแสไฟตรง : มอเตอร์กระแสไฟตรงนั้นจะมีหลักการทำงานง่าย ๆ ตามชื่อเลยนะครับ โดยจะส่งกระแสไฟเข้าไปที่ขดลวดโดยตรงเข้าที่ขดลวด ทำให้แม่เหล็กนั้นผลักให้มอเตอร์ทำงาน ซึ่งมอเตอร์กระแสไฟชนิดนี้จะใช้ในอุตสาหกรรมโรงงานใหญ่ ๆ  และ เครื่องจักรชนิดใหญ่ ๆ ในภาคอุตสาหกรรม  
  • มอเตอร์เกียร์กระแสไฟสลับ : เป็นมอเตอร์ที่จะขับเคลื่อนได้จากกระแสจากอุปกรณ์อื่น ๆเช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า และ เครื่องปั่นไฟต่าง ๆ  

เลือกซื้อจากการหาความรู้  

เมื่อเรารู้ และ เข้าใจ ในเรื่องของ “มอเตอร์เกียร์” แล้ว ในการเลือกซื้อนั้นเราจะต้องหาความรู้ไว้ให้ดีนะครับ ไม่ว่าจะเป็น การเลือกซื้อ สเปคสินค้า และ ประกันหลังการขาย และ ประเภทของมอเตอร์ที่เราต้องการ ดังนั้นก่อนที่เราจะเลือกซื้อมอเตอร์เกียร์ นั้นเราควรที่จะหาความรู้ก่อนนะครับ เพราะเราจะได้เลือกซื้อมอเตอร์ที่มีคุณภาพ มาใช้งานนนะครับ  

ดังนั้นนี้เองจึงเป็นเรื่องที่เราควรรู้ในการเลือกซื้อ และ ความเข้าใจในเรื่องมอเตอร์เกียร์นะครับ ดังนั้นก่อนที่เราจะเลือกซื้อมอเตอร์เกียร์ นั้นเราควรที่จะศึกษา และ ทำความเข้าใจก่อนนะครับ จะทำให้เรานั้นได้รับมอเตอร์เกียร์ ที่ดี และ มีคุณภาพนะครับ มาใช้งานนะครับ เพื่อที่เราจะได้รับมอเตอร์เกียร์ที่ไม่มีปัญหาอะไรมาใช้งานนะครับ  

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *